Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

THẦN ARTEMIS


Trong thần thoại Hy Lạp , nữ thần Artemis là một trong 12 vị thần trên đỉnh Olympus .Artemis là con của thần Zues tối cao với nữ thần Leto thuộc dòng dõi Titan , đồng thời Artemis là người em sinh đôi với thần Apollo . Artemis đồng nhất với nữ thần Diana trong thần thoại La Mã .
Biểu tượng của Artemis là vần trăng khuyết và cây nguyệt quế , Artemis thường xuất hiện dưới hình ảnh một trinh nữ xinh đẹp mặc áo đi săn mang cung bạc và đeo ống tên vàng . Nàng có một tấm thân thuần khuyết , trong trắng vì nàng không bao giờ yêu . Nàng bắn cung rất giỏi vì nàng là vị thần săn bắn , mỗi dêm Artemis vào rừng săn bắn thì có một bầy tiên nữ đi theo nàng .
Một số sự tích về thần Artemis :

  1. Một trong những chiến công của Artemis là việc trừng trị tên khổng lồ Tityos , kẻ can tội truy đuổi nữ thần Leto ( mẹ của Apollo và Artemis ) . Apollo và Artemis giết tên khổng lồ này rồi quăn sát xuống địa ngục .
  2. Khi còn trẻ , nữ thần Artemis tìm thấy một đàn hươu lạ . Chúng có năm con , to hơn cả con bò mộng , và có những đôi sừng bằng vàng . Artemis muốn bắt giữ đàn hươu đó để thắng vào cổ xe vàng của mình . Thế nhưng con thứ năm đã chạy thoát , trở thành con hươu núi Cerynaea , tượng trưng cho nữ thần Artemis và là con vật cưng của nữ thần từ đó .
  3. Hai tên khổng lồ Otus và Ephialtesand  là con trai của thần biển Poseidon . Họ mạnh đến nổi không gì đánh bại được họ . Một đêm khi họ ngũ say , Gaia báo mộng rằng với sức mạnh của họ đáng lẽ họ nên làm bá chủ của đỉnh Olympus . Hai tên này xây dựng một đỉnh núi cao ngang ngữa đỉnh Olympus , và đòi làm chúa tể thần linh , cười Artemis và Hera làm vợ . Các vị thần nổi giận , nhưng không thể làm hại chúng . Artemis liền hóa thành con hươu và chạy giữa chúng . Bọn chúng vì muốn giành con hươu nên giết lẩn nhau .
  4. Vua Agamenong là một vị vua tàn bạo của xứ Axelotis , nơi có khu rừng đẹp nhất trần đời . Nơi đây là nơi săn bắn ưa thích của nữ thần Artemis . Có một lần vua Agamenong đi săn thì gặp thần Artemis , hắn ta không cưỡng nỗi ham muốn trần tục trước Artemis , và có những hành động hổn xược . Artemis liền mượn chiếc búa Anamesis của Apollo chặt đức dương vật của Agamenong .
  5. Niobe sinh được bảy người con gái và bảy người con trai vô cùng sinh đẹp . Chính vì điều này mà ba trở nên kêu ngạo . Một lần thần dân đi tế lễ cho thần Leto ( mẹ của Artemis và Apollo ) , hoàng hậu Niobe đã nói " sao các ngươi không đem những vật tế lễ đó lên cho người mẹ tuyệt vời sinh ra những đứa con xinh đẹp nhất như ta " . Sự xúc phạm này khiến Leto tức giận , bà sai hai đứa con của mình là thần Artemis và thần Apollo xuống bắn chết 14 người con của Niobe trong một đêm ( Artemis giết 7 người con gái , Apollo giết 7 người con trai ) . Niobe vô cùng đau khổ và biến thành đá .
  6. Một lần nữ thần đi tắm cùng các nàng tiên trên đỉnh Cithaeron , khi hoàng tử thành Theban Actaeon đi săn tình cờ đi qua và nhìn thấy . Quá tức giận , nữ thần không ngần ngại biến chàng thành một con hươu , và ngay lập tức chạng bị chính lũ chó săn của mình xé xác 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét