Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

THẦN ZUES


Trong thần thoại Hy Lạp , Zues là vua cùa các vị thần , và là người đứng đầu trong 12 vị thần trên đỉnh Olympus . Zues là vị thần sấm sét và bầu trời , ông điều khiển sấm sét và thao túng cả bầu trời . Thần Zues là một vị thần bất tử ( không bệnh tật , không ốm đau , không tổn thương  , không lão hóa.... ) và trẻ mãi không già .Zues tương đương Jupiter trong thần thoại La Mã , thần cai trị đỉnh Olympus khi cùng các anh chị mình đánh bại các Titan , và giam chúng dưới địa ngục Tartarus . Tuy Vợ của Zues là Hera rất ghen tuông , nhưng thần có rất nhiều người tình và con cái .
 Zues sẽ trừng trị những ai dám chống lại mình , hay những kẻ có không tốt sẽ trả một cái giá rất đắt .
 Chẳn hạn như :

  1.  Zues giết chết Capaneus vì sự kêu ngạo của ông này 
  2. Zues biến Pandareus thành một hòn đá vì tội dám trộm cắp một con chó bằng đồng thiếc một trong những ngôi đền thờ thần .
  3. Zues giết Salmoneus bằng một tia sét vì đã cố ngang hàng với Zues bằng cách cưỡi một cổ xe ngựa bằng đồng thiếc và giả làm sấm ầm ỉ .
  4. Khi còn trẻ Zues có một người bạn tên Celmis . Nhiều năm sau đó , Hera bị xúc phạm bởi trò hề của Celmis , nên bà đã yêu cầu Zues biết anh ta thanh cục sắt hay kim cương và Zues đã làm điều đó .
  5. Tại lễ cưới của Zues và Hera , một tiên nữ tên Chelone đã từ chối tham dự , và Zues đã buộc tiện nữ này im lặng vĩnh viển .
  6. Zues và Hera đã biến vua Haemus và hoàng hậu Rhodope thành các ngọn núi vì tính tự cao tự đại .
  7. Zues trừng phạt Hera bằng các ngón chân treo lơ lững giữa trời .
  8. Zues trừng phạt Promethus bằng cách xiềng Prometheus vào một ngọn núi , hàng ngày cho con đại bàng của mình xuống mổ bụng ăn ruột gan , vì Prometheus đã dám lấy trộm lửa của các vị thần rồi trao cho con người .
  9. Zues thỉnh thoảng biến thành đại bàng và bắt các chàng trai đẹp lên hầu rượu cho các vị thần trên đỉnh Olympus .
  10. Zues đã biến Atalanta và Hippomenes thành sư tử vì có hành vi tình dục trong đền thờ của thần .
Nhưng Zues cũng sẽ ban thưởng cho một số ngưới :

  1. Zues đã biến Periphas thành một con đại bàng sau cái chết của ông này như một phần thưởng cho sự chính trực và công bằng .
  2. Zues làm cho Tiresias mù nhưng cũng ban cho ông ta món quà là khả năng tiên tri .
  3. Khi Memnon chết , Zues cảm thương sót mẹ ông ta là Eos , và ban phép cho ông ta thành bất tử .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét