Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

THẦN ATHENA


Trong thần thoại Hy Lạp , Athena là vị thần thủ công mỹ nghệ , trí tuệ , và đồng thời cũng là vị thần chiến tranh chính nghĩa . Athena là một vị thần bất tử và trẻ mãi không già .
Athena là con gái của thần Zues và Methis ( con gái của Okeanos ) . Khi Methis mang thai , Zues đã được các vị thần vận mệnh cảnh báo rằng đứa con do Methis sinh ra sau này sẽ lật đổ ông , giống như ông đã từng đoạt ngai vàng của cha mình ( Cronus ) trước kia . Lời sấm truyền nói rằng " nếu Methis sinh con trai thì đứa con đó sau này sẽ lật đổ quyền lực của người cha , còn nếu Methis sinh con gái thì đứa con gái này sẽ có sức mạnh về trí tuệ và cơ thể ngang với người cha " . Trước khi Zues chưa biết lời sấm truyền này , Methis đã trồn một thời gian rất lâu bằng cách biến hóa ra nhiều hình dáng và con vật khác nhau . Nhưng cuối cùng Methis vẩn bị Zues tìm ra . Sau khi có thai , Methis liền kể lời sấm truyền cho Zues nghe , Zues vô cùng sợ hãi và luôn kề cận bên Methis cho đến ngày sinh . Methis sinh ra một cặp nam nữ sinh đôi làm Zues hoảng loạn , và bắt chước người cha Cronus của mình khi xưa , Zues liền nuốt chửng hai người con vào trong bụng và yên tâm về đỉnh Olympus . Nhưng sau đó , Zues bị nhức đầu và rất đau , rồi Hera nhờ Hephaistos chẻ trán Zues ra bằng cái rìu của mình , và Athena đã vọt ra với đầy đủ vũ khí , y phục do Methis chuẩn bị đầy đủ cho nàng trước khi sinh .
Arachne là một người con gái trần gian thêu thùa , dệt lụa rất đẹp . Có người nói nàng học từ nữ thần Athena   . Cô ta phạm thượng trả lời " Tôi tự có năng khiếu bẩm sinh chứ ai cần cô ta dạy bảo " . Nữ thần Athena rất tức giận biến thành một cụ bà đến khuyên bảo nhưng cô ta không chịu nghe , Athena bèn thi tài với cô ta . Athena thêu dệt lại hình ảnh mười hai vị thần trên đỉnh Olympus , còn cô ta dệt hình ảnh thần Zues đang ngoại tình với các cô gái . Athena vô cùng tức giận " ngươi thật phạm thượng " , nữ thần nói , rồi biến cô ta thành con nhện . Con cháu cô ta cũng là giống nhện , mãi mãi thêu thùa những chiếc mạng nhện .
Athena hổ trợ cho các anh hùng Persues , Jason , Cadmus , Odysseus , và Hercules trong những chuyến hành trình của họ . Ngoài ra Athena giúp quân Hy Lạp tạo ra con ngựa gổ khổng lồ trong cuộc chiến thành Troia , và kết quả quân Hy Lạp chiếm được thành Troia .
Cà Athena và Poseidon điều muốn trở thành thần bảo hộ cho mien62Atikes . Để xứng đáng với tôn kính của mình Athena tạo ra một cây Oliu làm tươi tốt khắp thành lũy Atikes , Poseidon thì dùng đinh ba của mình đâm xuyên mặt đất làm phun lên những cột nước khổng lồ , tuy nhiên ông là vị thần biển cả nên trong nước chỉ có muối , và cuối cùng Athena đã thắng .
Athena là một vị thần rất mực thông minh , xinh đẹp , một vị thần vừa hiếu chiến vừa chủ hòa , vì chỉ sau khi chiến thằng mới có hòa bình . Thần khuyến khích tinh thần chiến đấu của các dũng sĩ , cho họ sức mạnh , sự quyết tâm , lòng kiên định , và lời khuyên lúc nguy nan . Athena cũng dạy cho dân chúng các kiến thức khoa học , dạy họ nghệ thuật và các nghề thủ công . Vì thế Athena rất được nhiều người kính trọng .
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét