Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

THẦN HERMES


Trong thần thoại Hy Lạp , Hermes là một trong 12 vị thần trên đỉnh Olympus , thần là người tạo ra đàn lia . Hermes là con trai của thần tối cao Zues và tiên nữ Maia , Thần Hermes là một vị thần trẻ mãi không già và bất tử .
Hermes là vị thần bảo hộ cho kẻ trộm , người du lịch , các sứ thần , mục đồng và chăn nuôi , người thuyết trình , thương nghiệp , khoa học kỷ thuật , các đơn vị đo lường , điền kinh , thể thao , sự khôn ngoan , lanh trí , và các phát minh , sáng chế , ngôn ngữ . Ngoài ra Hermes là vị thần đưa thư , truyền tin của đỉnh Olympus , là người dẩn đường cho các linh hồn xuống địa ngục . Người La Mã gọi thần là Mercury .
Một vài sự tích về thần Hermes :
Hermes được sinh ra trên đỉnh Cyllene , mẹ của Hermes là Maia . Maia như đoán biết được tài trộm cắp thiên bẩm của con nên bà bó Hermes trong chăn , nhưng khi bà ngũ say thì Hermes tìm cách thoát ra được . Thần Hermes đi du ngoạn khắp nơi , thông thuộc hết các đường đi ngõ hẽm . Thần chạy đến Thessalia nơi Apollo đang chăn bầy gia súc của mình . Hermes trộm một số con bò của thần Apollo và đem chùng đến một cái hang trong rừng gần Pylos sau khi đã xóa hết mọi dấu vết trên đường đi .
Trong hang sâu Hermes thấy một con ba ba và thần đã giết chết nó , bỏ hết thịt chỉ giữ lại mai của nó rồi cùng với ruột của một con bò , thần làm nên cây đàn lia đầu tiên . Apollo đến gặp Maia và than phiền rằng Hermes lấy trộm bò của mình , nhưng Hermes nhanh chóng chui vào chăn trở lại nên Maia không tin lời Apollo . Cuối cùng Zues phải can thiệp , thần đã khẳn định những gì mình đã chứng kiến và đứng về phía Apollo . Khi đó , Hermes chơi đàn lia . Là một vị thần âm nhạc , Apollo lập tức thích ngay nhạc cụ này và đề nghị đổi những con bò bị đánh cắp lấy cây đàn , vì thế Apollo là bậc thầy về âm nhạc . Sau đó Hermes lại chế tạo ra một loại nhạc cụ khác đạng ống hơi tên là syrinx , rồi Apollo cũng đổi vương trượng lấy Syrinx .
Ngoài Apollo , Hermes còn trộm cây đinh ba của thần Poseidon , thanh tầm sét của Zues , và lại một lần nữa Apollo lại mất cung và tên vào tay Hermes , Ares thì bị mất gươm .... Chính vì vậy mà Hermes được coi là vị thần trộm cướp , bảo trợ cho kẻ trộm .
Như đã nói , trong lúc rời khỏi nôi của mình , Hermes du ngoan khắp nơi . Do đó Hermes biết tất cả các con đường . Thần Zues vì không muốn phí phạm trí nhớ siêu phàm ây nên thần lệnh cho Hermes làm nhiệm vụ truyền tin sang sẽ gánh nặng với nữ thần cầu vòng Iris . Hermes với đôi giày có cánh đi khắp nơi đưa các tin lành dữ cho các vị thần và loài người  , vì vậy ông bảo trợ cho sứ giả , người đưa thư .
Hermes có khả năng đi lại tự do giữa các thế giới , bầu trời , đại dương , sông suối , nhân giới , địa ngục mà không bị ai kiểm soát hay ngăn cấm . Tận dụng việt đó , Zues giao cho Hermes việt dẩn đắt linh hồn người chết đến cổng địa ngục giao cho người lái đò Charon . Hermes rất bất bình với việt này nhưng đành chấp nhận .
Hermes có trong tay chiếc gậy có thể khiến thần thánh hoặc người trần ngủ say như chết và cũng có thể đánh thức bất cứ ai dù ngũ say đến mức nào đi nữa . Hermes cũng là một vị thần có rất nhiều người tình .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét